CÂU HỎI: Chào bác sĩ Navii. Em có 4 chiếc răng khôn đôi khi gây bị viêm sưng lợi. Vậy em có nên nhổ răng khôn này đi không  và Vì sao phải nhổ răng khôn? Cảm ơn bác sĩ (Lan Nguyễn, 27 tuổi, HN)

TRẢ LỜI: Chào bạn Lan Nguyễn Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến chúng tôi: Vì sao phải nhổ răng khôn? Là câu hỏi mà chúng tôi nhận được khá nhiều trong thời gian gần đây. Nha khoa Navii xin giải đáp thắc mắc này như sau:

nho-rang-khon-moc-ngam
Răng khôn mọc ngầm

I. Vì sao phải nhổ răng khôn?

Do răng khôn mọc trong giai đoạn từ 15 – 25 tuổi, khi mà xương hàm và các mô liên kết đã cứng. Các răng mọc trước đã ổn định và chiếm hết chỗ nên khi răng số 8 mọc lên đã không còn nhiều khoảng trống. Chính vì vậy, chúng thường bị kẹt 1 phần hoặc toàn bộ răng trong xương hàm. Trường hợp răng bị kẹt 1 phần rất dễ bị nhiễm trùng do thức ăn đóng trên phần nướu bao bọc thân răng.

Đồng thời, thức ăn đọng lại ở góc được tạo bởi mặt nhai của răng số 8 bị nghiêng đâm vào mặt bên của răng số 7 là nguyên nhân gây sâu răng số 7. Bên cạnh đó, răng khôn nằm ở vị trí quá sâu bên trong hàm nên việc vệ sinh gặp nhiều khó khăn.

Đây là cơ hội tốt cho vi khuẩn sinh sôi, tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu. Vì vậy, bác sĩ thường khuyên bạn nên nhổ răng khôn trước khi nó gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

nho-rang-bao-lau-thi-het
Vì sao phải nhổ răng khôn

II. Răng khôn gây các biến chứng gì?

1. Bệnh lợi trùm

Khi răng khôn mọc kẹt, phần lợi sẽ trùm lên bề mặt răng, ngăn không cho răng khôn mọc. Khi ấy các vụn thức ăn rất dễ bám và mắc vào kẽ giữa lợi và răng nên khó để làm sạch. Vụn thức ăn tồn tại trong kẽ răng lâu ngày cùng với axit trong nước bọt sẽ tạo nên vi khuẩn. Khiến lợi trùm lên mặt nhai răng khôn bị sưng, chảy máu. Đồng thời, gây nhiễm trùng cơ hội khi sức đề kháng của cơ thể giảm đi.

2. Gây sâu răng

Khi răng số 8 mọc lệch, đâm ngang vào răng hàm phía trước (răng số 7) sẽ tạo thành khe giắt thức ăn, rất khó làm sạch. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây sâu răng phát triển.

Răng khôn mọc chen chúc do không đủ chỗ sẽ khiến thức ăn bị mắc kẹt, lâu ngày gây viêm nướu. Việc kéo dài tình trạng viêm nướu làm hàm bị sưng, độc tố của vi khuẩn sẽ lan từ quai hàm đến cổ họng rồi xuống lồng ngực. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

nho-rang-khon-co-phai-khau-khong
Tư vấn nhổ răng khôn tại nha khoa Navii

3. Làm hỏng tủy răng

Trường hợp răng khôn mọc ngầm và đâm lên chân hoặc thân của răng trước (răng số 7). Làm thủng chân hoặc thân của răng số 7 dẫn đến nguy cơ viêm tủy. Nếu không nhổ bỏ răng khôn kịp thời, nguy cơ phải chữa tủy và mất luôn răng số 7 là rất cao.

Răng khôn mọc ngầm thường chiếm một chỗ lớn và tạo áp lực lên vùng xương hàm. Gây nguy cơ hình thành các bệnh lý như nang chân răng, viêm mô tế bào, tiêu xương quanh ổ răng. Từ đó, giảm độ cứng chắc của xương hàm.   Trên đây là những tư vấn của Nha khoa Bảo Việt về vấn đề: vì sao phải nhổ răng khôn? Trên thực tế, không phải lúc nào cũng cần thiết phải nhổ răng khôn. Nhiều trường hợp răng số 8 mọc thẳng, không gây biến chứng nào.

Để biết chính xác có nên nhổ răng số 8 hay không, bạn nên đến thăm khám tại các nha khoa uy tín khi có dấu hiệu mọc răng khôn. Lúc này bác sĩ sẽ cho biết chính xác tình trạng răng miệng và đưa ra phương án cuối cùng.

dia-chi-nho-rang-khon-uy-tin-navii-dental-care
Navii Dental Care – Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

III. Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

Navii Dental Care được thành lập từ 1998 – là một trong những nha khoa lâu đời và uy tín tại Hà Nội. Với đội ngũ Bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại top đầu Hà Nội, nha khoa là địa chỉ tin cậy của nhiều Bệnh nhân trong nước cũng như nước ngoài.

Mặc dù nhổ răng chỉ là tiểu phẫu nha khoa, nhưng môi trường nha khoa vẫn luôn tồn tại nguy cơ xảy ra lây nhiễm chéo vì hầu hết các dụng cụ như kìm nhổ răng, tay khoan,… sẽ được sử dụng lại. Navii Dental đầu tư trang bị hệ thống vô trùng chuẩn nha khoa quốc tế, đảm bảo khả năng xảy ra lây nhiễm chéo bằng 0.